29

Th 08

Xu hướng bùng nổ của bộ sạc EV sau Đại dịch Covid-19

Xu hướng bùng nổ của bộ sạc EV sau Đại dịch Covid-19

  • Elecnova
  • 0 bình luận

Với việc thế giới dần dần công bố kết thúc COVID-19, thị trường ô tô thế giới cuối cùng đã khởi động lại một cách khó khăn. Trước tình hình ngành công nghiệp ô tô bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, các chính phủ gần đây đã đưa ra các chính sách kích cầu, các chính sách này đặc biệt chú trọng đến các loại xe chạy bằng năng lượng mới. Bên cạnh việc "tăng trọng" trợ cấp mua xe điện, các chính phủ  cũng tích cực phân bổ nguồn vốn để thúc đẩy mạnh mẽ việc xây dựng cơ sở hạ tầng sạc xe điện.

Một mặt, doanh số bán xe điện tiếp tục tăng, và các trạm sạc công cộng hiện tại có thể không đáp ứng được nhu cầu của người dùng trong tương lai; mặt khác, tâm lý “lo lắng” của người tiêu dùng về xe điện cũng là một trong những nguyên nhân chính ảnh hưởng đến việc mua xe. Vì vậy, việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trạm thu phí trở thành ưu tiên hàng đầu. Thế giới cũng đã liệt kê việc tăng tốc xây dựng các trạm sạc công cộng là một trong những ưu tiên của đợt chính sách kích cầu thị trường ô tô này. Cuối tháng 5/2021, Các chính phủ các nước đề xuất kế hoạch khôi phục kinh tế với tổng số tiền là 750 tỷ euro để đối phó với tác động nghiêm trọng do dịch bệnh gây ra. 

Ủy ban Châu Âu đã đề xuất lắp đặt 1 triệu trạm sạc công cộng vào năm 2025, so với con số dưới 200000 hiện nay. Tuy nhiên, cả ACEA và Europa đều cho rằng con số này thấp hơn nhiều so với nhu cầu thực tế. Theo báo cáo nghiên cứu do tổ chức bảo vệ môi trường Giao thông và Môi trường Châu Âu (T&E) công bố, hiện nay, số lượng trạm sạc ở EU là 185000. Theo tỷ lệ cứ 7 xe điện thì có ít nhất một trạm sạc, số lượng trạm sạc hiện tại là đủ. Tuy nhiên, theo ước tính trước đây của EU, số lượng xe điện ở châu Âu sẽ đạt 13 triệu chiếc vào năm 2025 và 1,3 triệu trạm sạc công cộng sẽ cần được xây dựng. Đến năm 2030, số lượng xe điện ở châu Âu dự kiến ​​sẽ tăng nhanh lên 44 triệu chiếc, có nghĩa là trong 10 năm tới, châu Âu sẽ cần 3 triệu trạm sạc công cộng hỗ trợ. Để đạt được mục tiêu này, EU cần đầu tư 1,8 tỷ euro mỗi năm, hoặc phân bổ 3% quỹ xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông hàng năm để thúc đẩy việc xây dựng cơ sở hạ tầng sạc xe điện.

Theo Hiệp hội Công nghiệp Nước và Năng lượng Đức (BDEW), có 27730 trạm sạc ở Đức tính đến tháng 3 năm nay. Các nước EU khác cũng đang thúc đẩy mạnh mẽ việc xây dựng cơ sở hạ tầng sạc xe điện. Chính phủ Áo đã ban hành các chính sách trợ giá mới nhất cho việc tiêu thụ xe điện và xây dựng cơ sở hạ tầng sạc. Chính sách này không chỉ tăng trợ cấp mua xe điện mà còn trợ giá tới 15.000 euro cho các trạm sạc công cộng do các doanh nghiệp tổng hợp xây dựng theo công suất sạc. Điều đáng nói là ở châu Âu, quốc gia có mật độ trạm sạc trên 100 km xe điện cao nhất là Hà Lan. Theo số liệu mới nhất, tính đến tháng 6 năm nay, số lượng trạm sạc công cộng và bán công ở Hà Lan là 52000. Chính phủ Hà Lan có kế hoạch xây dựng 1,8 triệu trạm sạc công cộng, bán công và tư nhân trên toàn quốc vào năm 2030 để hỗ trợ nhu cầu về xe điện ngày càng tăng.

 

Zalo Elecnova Messenger Elecnova hotline
popup

Số lượng:

Tổng tiền: